แชร์บทความนี้

ความรู้ หน้ากากผ้าถวายพระ กับสีจีวรผ้าไตร ที่วัดไทยใช้

ปัจจุบันมีการตัดเย็บผ้าจีวรดัดแปลงเป็นหน้ากาก สำหรับถวายพระกันเป็นจะนวนมาก ด้วยวิกฤติเชื้อไวรัสระบาด แต่พระสงฆ์ยังคงต้องทำกิจต่างๆ

ปัจจุบันเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 และเปิดการขาดแคลนหน้ากากอนามัยในประเทศไทย ทำให้คนที่ตัดเย็บเป็นต่างก็เย็บหน้ากากผ้าขึ้นมาใช้เอง บ้างก็จำหน่ายจ่ายแจก บ้างก็ทำถวายพระ เพราะพระสงฆ์ยังคงต้องทำกิจต่างๆ พบปะผู้คนเป็นจำนวนมากค่ะ วันนี้อ้อนจึงนำความรู้เรื่องสีของจีวรมาฝาก เผื่อใครจะซื้อผ้าจีวรมาตัดเย็บหน้ากากถวายพระ จะได้ซื้อได้ถูกต้อง เพราะจะเห็นว่าสีจีวรพระมีหลากหลายสีมาก

สีเหลืองอมส้มของ "จีวร" คือสีแห่งความศรัทธา ซึ่งที่มาจากสีจีวรของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แต่ความแตกต่างทางเฉดสี ในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงพระราชทาน " จีวรพระราชนิยม" เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ปัจจุบันสีของจีวรพระที่ถูกต้องจะมีด้วยกัน 5 สีด้วยกันค่ะ จึงจำเป็นต้องรู้ว่าพระสงฆ์ที่ท่านจะนำไปถวายครองจีวรสีอะไร เพื่อจะได้เย็บสีหน้ากากได้ถูกต้องนะคะ

1. จีวรสีส้มเหลือง

monk

จีวรสีส้มเหลือง เป็นสีที่ใช้เฉพาะนิกาย 

2. จีวรสีพระราชทาน

monk

จีวรสีพระราชทาย เป็นสำหรับวัดทั่วไป สายธรรมยุต

3. จีวรสีแก่นขนุน

monk

จีวรสีแก่นขนุน เป็นสีจีวรที่ใช้ของพระกรรมฐาน สายวัดป่า

4. จีวรสีแก่นขนุนเข้ม

monk

สีแก่นขนุนเข้ม หรือสีแก่บวร ใช้กับพระสายกรรมฐานทางภาคอีสาน

5. จีวรสีกรักดำ

monk

จีวรสีกรักดำ จะเป็นของพระธุดงค์ หรือพระทางภาคเหนือ พระครูบา

สีจีวรที่พระสงฆ์ส่วนใหญ่ใช้ในปัจจุบันนั้นจะเป็นจีวรสีกรัก หรือสีแก่นขนุนเข้ม แต่จีวรสีพระราชนิยมจะค่อนข้างมีสีอ่อนกว่าสีกรักเล็กน้อย โดยสีจีวรพระราชนิยมนั้น จะใช้เมื่อเข้าพระราชพิธี ในพระบรมราชวัง

หนังสือแพทเทริ์นหน้ากากผ้า กว่า 10 แพทเทริ์น เพื่อใช้เย็บหน้ากากใช้เองหรือถวายพระ

หนังสือ PINN Masks Story

หนังสือ PINN Masks Story คู่มือเย็บหน้ากากอนามัย 10 แบบ พร้อมแพทเทิร์นขนาดเท่าจริงแบบละ 4 ไซส์ ตั้งแต่ขนาดเด็กไซส์ S จนถึงผู้ใหญ่ไซส์ XL จากทีมดีไซน์เนอร์ PINN SHOP
โพสอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สำหรับผู้ใช้จักรเย็บผ้าและจักรปักจาก Pinn Shop และทุกท่านที่สนใจ  ขอชวนมาเข้ากลุ่มเฟสบุ้ค *คนรักจักรเย็บผ้า Pinn Shop* สมาชิกหลักแสน สังคมดีๆ อบอุ่น มีความสุข มาแชท ชม แชร์ ไอเดียดีๆมีทุกวันค่ะ

บริษัท อาร์ตแอนด์เทคโนโลยี จำกัด
Art & Technology Co.,Ltd.

©2021 All Rights Reserved