แชร์บทความนี้

รีวิว Brother A80 จักรตัวเล็ก สเปคไม่ธรรมดา

Brother A80

ในสายตาอ้อน ถ้ามองเผินๆ จักรตัวนี้ดูธรรมดามาก ถ้าเทียบกับจักร Brother รุ่นก่อนๆที่เคยใช้มา ทั้งหน้าตาและรูปร่าง แต่พอได้สัมผัสมันครั้งแรก คือ เห้ย!! มันไม่ได้บอบบางนะ มันหนักแน่นมาก และไม่ได้เบาหวิวเหมือนจักรที่เคยใช้เลย ที่แค่สัมผัสเบาๆก็แทบล้ม พึ่งมารู้ว่าตัวเครื่องเขาเป็นเหล็กค่ะ (แปลกใจหนักมาก)

งานสอน

ปกติอ้อนที่ใช้ทั้งจักรเย็บ จักรเย็บค่ะ จักรเย็บจะใช้ในส่วนของ งานDIY งานเย็บรองเท้า งานคราฟท์ งานควิลท์ งานศิลปะ(วาดรูปด้วยจักร) และ ใช้ในการสอนนักเรียนด้วย จักรที่เลือกใช้ จำเป็นต้องแข็งแรง เพราะใช้งานหลายมือ และใช้งานหลากหลายรูปแบบมาก

งานเย็บ

ได้ลองใช้จักร Brother รุ่น A80 เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว พบว่า สิ่งแรกที่ชอบเลยครั้งแรกที่สัมผัส  คือ จักรมีน้ำหนัก ไม่เบาจนเกินไป ทำให้เมื่อต้องออกแรงเย็บผ้าหนา จักรไม่ล้มลงไปง่ายๆ แข็งแรง สมราคาอยู่นะ (เทียบกับจักรรุ่นอื่นๆและยี่ห้ออื่นๆที่สเปคใกล้เคียงกัน คือตัวนี้ถือว่าถูกกว่ามาก ) 

Brother A80

มาที่การกรอด้ายล่าง การร้อยด้ายล่าง และการร้อยด้ายบน ก็ง่ายตามสไตล์การออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานของจักร Brotherทุกรุ่นเลยค่ะ มีฐานที่แป้นกรอกกระสวย ทำให้การกรอทำได้ง่ายและรวดเร็ว มีใบมีดที่ฐานแป้นกรอกระสวย สามารถตัดปลายไหมได้สะดวก มีลูกศรบอกลำดับการร้อยด้ายบน ด้ายล่าง ชัดเจน

Brother a80

มาที่ส่วนของลายเย็บ อ้อนคิดว่าจักรเย็บรุ่นนี้ เป็นจักรคอมพิวเตอร์ ที่เหมาะกับทั้งมือใหม่และมืออาชีพค่ะ เพราะฟังก์ชั่นการใช้งานที่ง่าย  เข้าใจได้ไม่ยากสำหรับมือใหม่ ถึงแม้จะมีลายเย็บให้เลือกกว่า 80 แบบ แต่ในการเลือกลายนั้นรวดเร็วทันใจ เพียงหมุนวงล้อเลือกลายที่ด้านหน้า ลายเย็บจะเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และปรากฎหมายเลขลายที่เราเลือกที่หน้าจอในทันที แถมยังมีค่าเริ่มต้นของตัวลายเย็บนั้นๆ โดยที่มือใหม่ต้องมานั่งคิดเลยว่าต้องปรับความกว้างความยาวฝีเข็มที่เท่าไหร่ และยังมีบอกอีกด้วยว่าลายเย็บนี้ต้องใช้กับตีนผีอะไร สะดวกมากๆ

Brother a80

สำหรับคนที่ชอบเย็บเสื้อผ้า จักรตัวนี้ก็มี ลายรังดุมกว่า 8 แบบ สำหรับงานเย็บเสื้อผ้าหลากหลายแบบ และยังเป็นการเย็บรังดุมแบบอัตโนมัติ เพราะฉนั้นการเย็บรังดุมจะไม่ใช่เรื่องยากของมือใหม่อีกต่อไปค่ะ

อันนี้คือดีค่ะ มีที่สนเข็มอัตโนมัติ ที่อัตโนมัติจริงๆ แล้วเวลาเราใช้งานเข็มคู่ เขาก็จะมีเซนเซอร์บอก ว่าช่วงกว่างของลายแบบไหนที่ใช้กับเข็มคู่ได้ แบบไหนไม่ควรเขาก็จะฉลาดมากๆคือ ไม่ให้เราเย็บเลย ก็เป็นเซฟตี้ที่ยอดเยี่ยมอย่างหนึ่งค่ะ

ในเรื่องของปุ่มย้ำฝีเข็ม จักรรุ่นนี้จะมีการย้ำผีเข็ม 2 แบบ คือ แบบที่ใช้กับงานเย็บทั่วไป คือแบบตะเข็บถอยกลับ และแบบย้ำอยู่กับที่ สำหรับพวกงานควิลท์ งานฝีมือ ที่อยากให้ตะเข็มสวยไม่ย้ำซ้อนตะเข็บ และด้ายไม่เป็นกระจุกที่จุดเริ่มจุดจบของการเย็บ เพราะฉนั้นจักรนี้จึงเอื้อต่องานประเภทนี้อยู่มากพอสมควรค่ะ ทั้งด้านลวดลาย และด้านการย้ำฝีเข็ม

Brother A80

จากประสบการณ์ทำงานเย็บ งานปัก และเป็นครูสอนงานเย็บมากว่า 15 ปี อ้อนคิดว่าจักรรุ่นนี้มีฝีเข็มที่สวยทีเดียวค่ะ ทั้งการเย็บแบบตรง แบบลวดลาย สามารถเย็บได้ดีทั้งผ้าหนา และบาง ใช้ทำงานได้ทั้งงานเย็บเสื้อผ้า งานฝีมือ งานควิลท์ งานฟร๊โมชั่นหรือวาดรูปด้วยจักร และใช้ในการสอนเย็บสำหรับมือใหม่ได้ไม่ยากเลย 

รีวิว จักร BROTHER รุ่น A80 โดย ครูอ้อน ศิลปินและครูสอนงานเย็บ งานปัก

โพสอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สำหรับผู้ใช้จักรเย็บผ้าและจักรปักจาก Pinn Shop และทุกท่านที่สนใจ  ขอชวนมาเข้ากลุ่มเฟสบุ้ค *คนรักจักรเย็บผ้า Pinn Shop* สมาชิกหลักแสน สังคมดีๆ อบอุ่น มีความสุข มาแชท ชม แชร์ ไอเดียดีๆมีทุกวันค่ะ

บริษัท อาร์ตแอนด์เทคโนโลยี จำกัด
Art & Technology Co.,Ltd.

©2021 All Rights Reserved