แชร์บทความนี้

ศัพท์ ที่ใช้ในวงการงานเย็บปัก ที่มือใหม่ควรรู้

Basic Sewing Words

ตอนเข้าสู่วงการเย็บปักใหม่ๆ อ้อนรู้สึกสตั้นมาก…กับศัพท์แสงต่างๆ ที่เขาใช้กัน อื้อหือ…มันแปลกไปหมด มาค่ะ…ค่อยๆทำความรู้จัก กับศัพท์ต่างๆที่เขาใช้กัน วันละนิด วันละหน่อย เดี๋ยวก็เข้าใจเนอะ

ผ้าด้านผิด ผ้าด้านถูก

ผ้าด้านผิด vs ผ้าด้านถูก

 ผ้าด้านผิด คือ ด้านที่เวลาเย็บงาน เขาจะเก็บไว้ข้างใน ไม่ใช่ด้านที่มีไว้โชว์ค่ะ ส่วนผ้าด้ายถูก คือ ด้านที่มีไว้สำหรับโชว์นั่นเอง

ตะเข็บเป็นถั่วงอก

ตะเข็บถั่วงอก

จากการถามพี่ๆในวงการ เขาว่า มันมาจาก “ถั่วงอก” ที่เราใส่ในก๋วยเตี๋ยวกันนั่นแหละ มันคืออาการของตะเข็บที่มีความผิดปกติ  ด้ายเป็นปุ่มปมหลวมๆ เต็มไปหมด เกิดจากการที่ด้ายหลวมเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากการร้อยด้ายไม่เข้าช่องตามจุด

ล้มตะเข็บ

ล้มตะเข็บ

คือ การพับตะเข็บ ไปด้านใดด้านหนึ่ง จะไปซ้ายหรือขวาก็ได้ เป็นขั้นตอนหนึ่ง ในการเย็บกระเป๋าหรือเสื้อผ้าค่ะ แล้วมันจะต่อด้วยการเย็บด้วยจักร หรือสอยทับตะเข็บ เพื่อให้งานออกมาเนี๊ยบและเรียบร้อย

ฝีเข็มกระโดด

ฝีเข็มกระโดด

เป็นอาการหนึ่ง ที่จะเห็นว่าฝีเข็มไม่ปกติ จะสังเกตเห็นได้ว่า ฝีเข็มที่ได้จะไม่เท่ากัน บางฝีเข็มอาจยาวกว่าปกติหลายเท่าตัว

โพ้ง

โพ้ง

ฟังดูทะแม่งๆ แต่ในงานเสื้อผ้านั้น จะต้องมีการโพ้งอยู่แทบทุกตัว เพราะมันคือการเก็บริมผ้าไม่ให้รุ่ย ลองกลับเอาด้านในของเสื้อผ้าคุณดูสิ จะเห็นการโพ้งอยู่บริเวณตะเข็บ หรือรอยต่อของเสื้อผ้าแต่ต้องใช้จักรเฉพาะที่เรียกว่า “จักรโพ้ง”ในการทำค่ะ

ซิิปซ่อน

ซิปซ่อน

คือ ซิปที่รูดปิดแล้วจะไม่เห็นฟันซิปค่ะ ซึ่งปกติแล้วซิปธรรมดา ถึงแม้ว่ารูดซิปปิดแล้ว ก็จะยังคงเห็นฟันซิปอยู่  จะเหมาะกับงานเย็บเสื้อผ้า ที่ต้องการโชว์ความสวยเรียบเนียน ยิ่งถ้าเลือกสีของหัวซิปให้เข้ากับเสื้อผ้า ยิ่งเนียนสวยเข้าไปอีกค่ะ

แอพพลิเค

แอพพลิเค

คือการตัดเศษผ้าชิ้นเล็กๆ เป็นรูปที่ต้องการ แล้วนำไปเย็บติดกับผ้าผืนใหญ่ หรือชิ้นงานด้วยการพับขอบผ้าแล้วสอย หรือเย็บด้วยฝีเข็มชนิดอื่นๆก็ได้  เทคนิคนี้สามารถทำได้ด้วยมือ จักรเย็บ หรือจักรปักก็ได้

แพทเวิร์ค

แพทเวิร์ค

เป็นงานที่ใช้เศษผ้าเหลือใช้หลายๆ ชิ้น นำมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือรูปทรงเรขาคณิต จากนั้นเย็บต่อกันไปเรื่อยๆ จนเป็นผืนใหญ่ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการเย็บมือ หรือเย็บจักรก็ได้

 อ้อนหวังว่าจะได้ความรู้กันไปบ้างนะคะ อิอิ

 

– AutoSewing by Aon-

โพสอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สำหรับผู้ใช้จักรเย็บผ้าและจักรปักจาก Pinn Shop และทุกท่านที่สนใจ  ขอชวนมาเข้ากลุ่มเฟสบุ้ค *คนรักจักรเย็บผ้า Pinn Shop* สมาชิกหลักแสน สังคมดีๆ อบอุ่น มีความสุข มาแชท ชม แชร์ ไอเดียดีๆมีทุกวันค่ะ

บริษัท อาร์ตแอนด์เทคโนโลยี จำกัด
Art & Technology Co.,Ltd.

©2021 All Rights Reserved